SWOT Analysis คืออะไร

หลายๆ คนที่เป็นนักธุรกิจหรือนักการตลาดมือใหม่ น่าจะเคยได้ยินคำว่า SWOT มาบ้าง และหากคุณกำลังสงสัย SWOT คืออะไร บทความนี้จะมาเฉลยความหมายให้คุณได้ทราบ

SWOT Analysis คือแนวคิดในการวิเคราะห์ปัจจัย 4 อย่างของธุรกิจคือ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ผ่านการประเมินสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก ซึ่งเป้าหมายของการวิเคราะห์คือเพื่อให้คุณสามารถรับรู้ Position ของตัวเอง ปรับใช้จุดแข็ง ปรับปรุงจุดอ่อน ให้เหมาะกับสถานการณ์ตลาด ณ ปัจจุบัน ธุรกิจที่ได้ทำการวิเคราะห์ SWOT จะลดความเสี่ยงที่อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจ และช่วยให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้อย่างราบรื่นกว่าธุรกิจที่ไม่ได้วิเคราะห์ SWOT

SWOT Analysis ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ดังนี้

จุดแข็ง (Strengths)

คือข้อได้เปรียบ หรือความสามารถในการสร้างสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าชอบ ซึ่งควรต้องเป็นสิ่งที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง

จุดอ่อน (Weaknesses)

คือจุดที่องค์กรยังขาดแคลนอยู่ หรือมีจุดด้อยความสามารถที่คู่แข่งอาจทำได้ดีกว่า เช่น ทรัพยากรบุคคล ปริมาณการผลิต ข้อจำกัดด้านงบประมาณ เป็นต้น

โอกาส (Opportunities)

คือสิ่งที่เป็นสถานการณ์ภายนอกที่เกิดขึ้นแล้วส่งผลดีต่อองค์กร ตัวอย่างเช่น เกิดการระบาดของโรคชนิดหนึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เป็นต้น

อุปสรรค (Threats)

คือสิ่งที่สถานการณ์หรือภาวะที่เกิดขึ้น แล้วส่งผลเสียต่อการทำธุรกิจ ซึ่งอุปสรรคจะต้องเป็นสิ่งที่ตัวคุณหรือธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้แตกต่างจาก จุดอ่อน ที่เป็นสิ่งที่ธุรกิจหรือตัวคุณสามารถควบคุมและหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นได้

ทำไมธุรกิจควรมีการวิเคราะห์ SWOT

SWOT คือแนวคิดสำคัญที่มีส่วนทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตต่อไปได้อย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ การรู้จักธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ดีนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทำให้มองเห็นโอกาสและช่องโหว่ที่สามารถต่อยอดพัฒนาให้ดีขึ้นได้ รวมถึงสามารถช่วยให้คาดการณ์ได้ถึงปัจจัยอุปสรรคที่อาจต้องเจอในอนาคตได้อีกด้วย

  • ทำความเข้าใจธุรกิจของตนอย่างถ่องแท้
  • เห็นโอกาสและคุณค่าของธุรกิจของตัวเอง
  • ชำแหละจุดอ่อนและพัฒนาให้ดีขึ้น
  • เป็นแนวคิดให้เกิดการพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ ต่อไปได้
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดอุปสรรค

ได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญของ SWOT แล้วจะพบว่า แต่ละธุรกิจไม่ควรละเลยที่จะใช้แนวคิด SWOT โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นการสร้างธุรกิจ ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ แล้วอาจจะเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น

ที่ Asian Bridge เราสามารถจัดหาผู้มีอิทธิพลทางสังคมได้หลากหลาย ตั้งแต่ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ไปจนถึงท็อปอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไต้หวัน เราติดตามแนวโน้มของโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ และใช้วิธีการตลาดล่าสุดเพื่อสนับสนุนความสำเร็จทางธุรกิจของลูกค้า หากคุณสนใจ โปรดติดต่อเราได้ทุกเมื่อ

ติดต่อเรา

นักเขียน

ทีมผลิตเนื้อหา Asian Bridge

ทีมผลิตเนื้อหา Asian Bridge

ทีมของเราเป็นกลุ่มมืออาชีพที่เชี่ยวชาญในการจัดการโซเชียลมีเดียและการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทย เราตรวจสอบแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube และ Instagram อย่างต่อเนื่อง และรวบรวมข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับยูทูบเบอร์และอินสตาแกรมเมอร์ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์

Follow Us