หลายๆ คนที่เป็นนักธุรกิจหรือนักการตลาดมือใหม่ น่าจะเคยได้ยินคำว่า SWOT มาบ้าง และหากคุณกำลังสงสัย SWOT คืออะไร บทความนี้จะมาเฉลยความหมายให้คุณได้ทราบ
SWOT Analysis คือแนวคิดในการวิเคราะห์ปัจจัย 4 อย่างของธุรกิจคือ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ผ่านการประเมินสภาพแวดล้อมภายใน และภายนอก ซึ่งเป้าหมายของการวิเคราะห์คือเพื่อให้คุณสามารถรับรู้ Position ของตัวเอง ปรับใช้จุดแข็ง ปรับปรุงจุดอ่อน ให้เหมาะกับสถานการณ์ตลาด ณ ปัจจุบัน ธุรกิจที่ได้ทำการวิเคราะห์ SWOT จะลดความเสี่ยงที่อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจ และช่วยให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้อย่างราบรื่นกว่าธุรกิจที่ไม่ได้วิเคราะห์ SWOT
SWOT Analysis ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ดังนี้
จุดแข็ง (Strengths)
คือข้อได้เปรียบ หรือความสามารถในการสร้างสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าชอบ ซึ่งควรต้องเป็นสิ่งที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง
จุดอ่อน (Weaknesses)
คือจุดที่องค์กรยังขาดแคลนอยู่ หรือมีจุดด้อยความสามารถที่คู่แข่งอาจทำได้ดีกว่า เช่น ทรัพยากรบุคคล ปริมาณการผลิต ข้อจำกัดด้านงบประมาณ เป็นต้น
โอกาส (Opportunities)
คือสิ่งที่เป็นสถานการณ์ภายนอกที่เกิดขึ้นแล้วส่งผลดีต่อองค์กร ตัวอย่างเช่น เกิดการระบาดของโรคชนิดหนึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เป็นต้น
อุปสรรค (Threats)
คือสิ่งที่สถานการณ์หรือภาวะที่เกิดขึ้น แล้วส่งผลเสียต่อการทำธุรกิจ ซึ่งอุปสรรคจะต้องเป็นสิ่งที่ตัวคุณหรือธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้แตกต่างจาก จุดอ่อน ที่เป็นสิ่งที่ธุรกิจหรือตัวคุณสามารถควบคุมและหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้นได้
ทำไมธุรกิจควรมีการวิเคราะห์ SWOT
SWOT คือแนวคิดสำคัญที่มีส่วนทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตต่อไปได้อย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ การรู้จักธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ดีนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทำให้มองเห็นโอกาสและช่องโหว่ที่สามารถต่อยอดพัฒนาให้ดีขึ้นได้ รวมถึงสามารถช่วยให้คาดการณ์ได้ถึงปัจจัยอุปสรรคที่อาจต้องเจอในอนาคตได้อีกด้วย
- ทำความเข้าใจธุรกิจของตนอย่างถ่องแท้
- เห็นโอกาสและคุณค่าของธุรกิจของตัวเอง
- ชำแหละจุดอ่อนและพัฒนาให้ดีขึ้น
- เป็นแนวคิดให้เกิดการพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ ต่อไปได้
- ลดความเสี่ยงในการเกิดอุปสรรค
ได้ทราบถึงความหมายและความสำคัญของ SWOT แล้วจะพบว่า แต่ละธุรกิจไม่ควรละเลยที่จะใช้แนวคิด SWOT โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นการสร้างธุรกิจ ลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ แล้วอาจจะเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น