Influencer และ KOL คืออะไร?

ต้องยอมรับเลยว่ากระแส Influencer หรือ KOL มีการใช้มานานและยังคงมาแรงมากในช่วงนี้ แล้วทำไมการตลาดนี้ถึงมาแรง และแบรนด์จำเป็นต้องใช้กลุ่มคนเหล่านี้ในการทำการตลาดให้แบรนด์หรือไม่

เรามาทำความเข้าใจกับคำว่า Influencer และ KOL ก่อนว่าคืออะไร

Influencer และ KOL คือ

Influencer

  • Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลและสามารถกระตุ้นหรือชักจูงพฤติกรรมของผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Instagram, YouTube, TikTok ฯลฯ
  • Influencers มักจะมีผู้ติดตามจำนวนมากและมีการสร้างเนื้อหาที่ทำให้ผู้ติดตามเชื่อมโยงหรือมีความสัมพันธ์กับตัวตนหรือความสนใจของพวกเขา
  • Influencer สามารถมีอิทธิพลในหลายๆ ด้าน เช่น ความงาม, แฟชั่น, ไลฟ์สไตล์, การท่องเที่ยว ฯลฯ
  • Influencers อาจแบ่งเป็นหลายระดับตามจำนวนผู้ติดตาม เช่น:
    • Nano Influencers: ผู้ติดตามน้อย (1,000 – 10,000 คน)
    • Micro Influencers: ผู้ติดตามกลาง (10,000 – 100,000 คน)
    • Macro Influencers: ผู้ติดตามมาก (100,000 – 1 ล้านคน)
    • Mega Influencers: ผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน

KOL (Key Opinion Leader)

  • KOL หรือ Key Opinion Leader คือ บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญหรือเป็นผู้มีอิทธิพลในด้านใดด้านหนึ่ง และมีความสามารถในการชักจูงความคิดเห็นหรือการตัดสินใจของผู้คนในกลุ่มเฉพาะ
  • KOL มักจะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะในอุตสาหกรรม เช่น แพทย์, นักวิจัย, ผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน หรือคนในวงการธุรกิจ
  • KOL อาจไม่ได้มีจำนวนผู้ติดตามมากเหมือน Influencer แต่มีอิทธิพลในด้านที่พวกเขามีความรู้ลึก

ความแตกต่างระหว่าง Influencer และ KOL :

  • Influencer: มักจะเน้นที่การมีผู้ติดตามจำนวนมากและสร้างการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายผ่านเนื้อหาที่สนุกสนานหรือดึงดูด
  • KOL: มักจะมีความเชี่ยวชาญหรือความน่าเชื่อถือในสาขาที่เฉพาะเจาะจง และมีอิทธิพลในกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับความรู้และความเชี่ยวชาญ

สรุปความแตกต่างระหว่าง Influencer และ KOL :

  • Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก
  • KOL คือ บุคคลที่มีอิทธิพลจากความเชี่ยวชาญในสาขาหรืออุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจง

ทั้ง Influencers และ KOLs มีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ โดยการสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่มีความสนใจในสาขานั้น ๆ มีกระบวนการตัดสินใจที่ดีขึ้น

หากเราเป็นแบรนด์เราควรเลือกใช้อะไรระหว่าง Influencer หรือ KOL

การเลือกใช้ Influencer หรือ KOL ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแคมเปญการตลาดของแบรนด์และลักษณะของตลาดที่คุณกำลังทำงานอยู่ ดังนั้นควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจ:

เลือก Influencer หาก:

  • เป้าหมายคือการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness): หากคุณต้องการให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณในวงกว้าง หรือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย การเลือกใช้ Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Instagram, YouTube หรือ TikTok จะช่วยให้คุณเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างและเพิ่มการรับรู้แบรนด์
  • กลุ่มเป้าหมายกว้างและมีความสนใจหลายประเภท: หากแบรนด์ของคุณมีสินค้าที่สามารถใช้ได้กับหลายกลุ่มผู้บริโภคและต้องการดึงดูดผู้ติดตามในหลาย ๆ กลุ่ม การเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในหลาย ๆ ด้าน เช่น ความงาม, ไลฟ์สไตล์, ท่องเที่ยว ฯลฯ จะเหมาะสมกว่า
  • ต้องการเนื้อหาที่สนุกและเข้าถึงง่าย: Influencer มักจะสร้างเนื้อหาที่ไม่ซับซ้อนและดึงดูดความสนใจได้ง่าย โดยเฉพาะการสร้างคอนเทนต์ที่ดูเป็นธรรมชาติและเป็นกันเอง

เลือก KOL หาก:

  • เป้าหมายคือการสร้างความเชื่อมั่น (Credibility) และความไว้วางใจ: หากแบรนด์ของคุณมีสินค้าที่ต้องการความเชี่ยวชาญหรืออธิบายคุณสมบัติและประโยชน์ในเชิงลึก เช่น ผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์, การเงิน หรือเทคโนโลยี การเลือก KOL ที่มีความรู้เฉพาะและเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ จะช่วยให้แบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค
  • กลุ่มเป้าหมายเฉพาะและมีความต้องการเฉพาะเจาะจง: หากสินค้าของคุณเจาะกลุ่มเฉพาะ เช่น สินค้าสำหรับนักวิ่ง, นักดำน้ำ, หรือผู้ที่สนใจด้านสุขภาพ KOL ที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มนี้จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น
  • ต้องการความลึกซึ้งในการสื่อสาร: KOLs จะช่วยให้คุณสามารถสร้างเนื้อหาที่มีความละเอียดและมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น บทความรีวิว, การวิเคราะห์เชิงลึก หรือการสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์

สรุปการเลือกใช้ระหว่าง Influencer กับ KOL :

เลือก Influencer เมื่อคุณต้องการ:

  • การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก
  • การสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างรวดเร็ว
  • เนื้อหาที่เน้นความสนุกสนานและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

เลือก KOL เมื่อคุณต้องการ:

  • ความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจในกลุ่มผู้ที่มีความรู้เฉพาะ
  • การเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการเฉพาะ
  • การสร้างเนื้อหาที่มีความเชี่ยวชาญและลึกซึ้ง

ทั้ง Influencer และ KOL ต่างมีข้อดีในตัวเอง ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ว่าคุณต้องการเน้นการสร้างการรับรู้ในวงกว้างหรือการสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะเจาะจงค่ะ

ที่ Asian Bridge เราสามารถจัดหาผู้มีอิทธิพลทางสังคมได้หลากหลาย ตั้งแต่ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ไปจนถึงท็อปอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไต้หวัน เราติดตามแนวโน้มของโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ และใช้วิธีการตลาดล่าสุดเพื่อสนับสนุนความสำเร็จทางธุรกิจของลูกค้า หากคุณสนใจ โปรดติดต่อเราได้ทุกเมื่อ

ติดต่อเรา

นักเขียน

ทีมผลิตเนื้อหา Asian Bridge

ทีมผลิตเนื้อหา Asian Bridge

ทีมของเราเป็นกลุ่มมืออาชีพที่เชี่ยวชาญในการจัดการโซเชียลมีเดียและการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทย เราตรวจสอบแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube และ Instagram อย่างต่อเนื่อง และรวบรวมข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับยูทูบเบอร์และอินสตาแกรมเมอร์ที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์

Follow Us